S E A R C H

วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ธาตุเจ้าเรือน "ธาตุไฟ"

ธาตุไฟ ผู้ที่เกิดในช่วงเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม

มีแหล่งกำเนิดในร่างกายมาจากการสันดาป หมายถึง พลังความร้อนที่ทำให้ธาตุน้ำ
ธาตุลมเคลื่อนที่ และรักษาธาตุดินไม่ให้เน่าเปื่อย เช่น การใช้พลังงานต่าง ๆ ไฟน้ำย่อยในระบบย่อยอาหาร กระตุ้นให้จอรับภาพของดวงตารับแสง การทำงานของเซลล์สมอง เป็นต้น โดยมีสิ่งสำคัญในการควบคุมสุขภาพอยู่ 3 อย่าง คือ

พัทธปิตตะ
คือ ดีในฝัก บางท่านอาจสับสนว่า น้ำดีคือธาตุน้ำ เหตุใดจึงจัดเป็นธาตุไฟ พัทธปิตตะในที่นี้คือการควบคุมการทำงานของน้ำดีและการย่อยสลายจากการทำงานของน้ำดี ส่วนตัวน้ำดีจัดเป็นธาตุน้ำ บ่งบอกอาการทำงานของน้ำดีที่ผิดปกติไป เช่น น้ำดีอุตตัน ภาวะการผลิตน้ำดีของตับผิดปกติ น้ำดีอักเสบ เป็นต้น

อพัทธะปิตตะ
คือ ดีนอกฝัก หมายถึง การทำงานของน้ำดีในลำไส้ การย่อยอาหาร ดีนอกฝักพิการจะทำให้เหลืองทั้งตัว ดีในฝักพิการจะถ่ายเป็นสีเขียว

 กำเดา
องค์แห่งความร้อน เป็นตัวควบคุมความร้อนในร่างกาย

คนที่มี ธาตุไฟ เป็นธาตุเจ้าเรือนหลัก โดยปกติมักจะขี้ร้อน ทนร้อนไม่ค่อยได้ หิวบ่อย กินเก่ง ผมหงอกเร็ว มักหัวล้าน หนังย่น ผมและขนค่อนข้างนิ่ม ไม่ค่อยอดทน ใจร้อน ข้อกระดูกหลวม มีกลิ่นปาก กลิ่นตัวแรง ความต้องการทางเพศปานกลาง

อย่างไรก็ตาม คนเราทุกคนแม้จะมีธาตุทั้ง 4 เหมือนกัน แต่มีโครงสร้างของแต่ละธาตุไม่เหมือนกัน บางครั้งอาจพบว่ามีลักษณะบางอย่างไม่ตรงตามธาตุเจ้าเรือนที่กล่าวมาทั้งหมด นั่นเพราะยังมีอิทธิพลต่าง ๆ อีกมากที่ส่งผลกระทบต่อลักษณะและพฤติกรรมของธาตุเจ้าเรือน เช่น อิทธิพลของที่อยู่อาศัย อายุ ฤดูกาล เวลาและพฤติกรรมของบุคคลคนนั้น อิทธิพลเหล่านี้จะส่งผลให้สัดส่วนของธาตุทั้ง 4 แปรผันไปตามแต่ละบุคคล ทำให้แต่ละคนจะแสดงลักษณะท่าทาง บุคลิกและปัญหาทางสุขภาพที่แตกต่างกัน
การเสริมสร้างสุขภาพที่ดี เราควรเริ่มที่ตัวเราเองก่อน เราสามารถเริ่มได้โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีอายุมากขึ้น หรือต้องรอให้เจ็บไข้ได้ป่วยเสียก่อน และควรดูแลเอาใจใส่สุขภาพของตนเองเป็นประจำด้วย เพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดี สมบูรณ์ แข็งแรงตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น