S E A R C H

วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธีการ "วางมือ" เมื่อนวดกล้ามเนื้อ ตอน 2

11.นวด เอ็นร้อยหวาย เอ็นร้อยหวายเล็กและบาง นวดโดยใช้นิ้วหัวแม่มือกับปลายนิ้วชี้ค่อย ๆ บีบขึ้น  
       
12.การวางมือโดยใช้ปลายนิ้วหัวแม่ มือ การวางมือโดยใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือ จะใช้นวดโดยการกดลงไปบริเวณกล้ามเนื้อที่จะนวด เช่น กล้ามเนื้อข้อมือ ข้อเท้า บริเวณข้อนิ้วต่าง ๆ
นวดหลัง มือ ใช้นิ้วหัวแม่มือกดไล่ตั้งแต่ข้อนิ้วลงไปถึงข้อมือตามแนวลูกศร

13.ใช้ นิ้วหัวแม่มือกดไล่ตั้งแต่ ข้อนิ้วเท้าขึ้นไปถึงข้อเท้าตามแนวลูกศร

14.การ วางมือโดยใช้กำปั้น การวางมือโดยใช้กำปั้น จะใช้นวดโดยการกำมือแต่พอหลวม ๆ (ไม่ใช่กำหมัด) แล้วใช้กดลงบนบริเวณกล้ามเนื้อที่ต้องการจะนวด มักใช้นวดบริเวณที่มีผิวหนังหนา ๆ เช่น ฝ่ามือ ฝ่าเท้า
นวดฝ่าเท้า จับฝ่าเท้าหงายขึ้นกำมือ แล้วใช้หลังนิ้วกดไล่ตั้งแต่ข้อนิ้วเท้า ส้นเท้า หรือนวดได้อีกวิธีหนึ่งโดยใช้การคว่ำมือนวด

15.นวดฝ่ามือ ทำเช่นเดียวกับการนวดฝ่าเท้า โดยไล่ตั้งแต่ข้อนิ้วลงมายังฝ่ามือ
 
16.การจัดท่าทางของผู้รับการนวด การนวดเป็นการลื่นไหล การสัมผัสระหว่างผู้นวดและผู้ถูกนวด ดังนั้นผู้นวดและผู้ถูกนวดจึงมีความสำคัญเท่ากัน การที่จะนวดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ผู้ถูกนวดจึงต้องมีบทบาทอยู่ด้วยเช่นกัน การรับการนวดสัมผัสที่เหมาะสมที่สุด ผู้นวดควรแนะนำผู้ถูกนวดโดยให้มีการวางท่าทาง และการปฏิบัติดังนี้
2.1 ผู้ถูกนวดนอนคว่ำหรือหงาย โดยวางมือทั้งสองราบกับเตียง แล้วหลับตา กำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างสม่ำเสมอ
2.2 ปล่อยวางจากปัญหาและความวิตกต่าง ๆ
2.3 การนอนนวดในสภาพที่ไม่มีเสื้อผ้าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะผู้นวดสามารถนวด กล้ามเนื้อ ถึงระบบจุดต่าง ๆ ตลอดจนการทาน้ำมันได้สะดวก แต่หากผู้ถูกนวดไม่สบายใจ ก็ควรให้สวมเสื้อผ้าบางชิ้นได้
2.4 ผู้ถูกนวดควรถอดแหวน สร้อยคอ ต่างหู และเครื่องประดับต่าง ๆ ตลอดจน แว่นตา หรือคอนแท็กซ์เลนส์ เพราะการนวดบางท่าอาจต้องมีการวางน้ำหนักมือบนเปลือกตา
2.5 ผู้ถูกนวดไม่ต้องพยายามช่วยเหลือผู้นวด เช่น ช่วยออกแรงยกแขนหรือขา ควร ให้ผู้นวดเป็นผู้กระทำ เพราะการช่วยเหลือของผู้ถูกนวดจะเป็นการทำลายความต่อเนื่องของความรู้สึกต่อ การนวดสัมผัส
2.6 การพูดจาระหว่างการนวด ควรมีให้น้อยที่สุด เพราะจะทำลายจังหวะการนวด
2.7 เมื่อสิ้นสุดการนวด ไม่ควรลุกขึ้นทันที ควรหลับตาต่อไปสักครู่ แล้วจึงค่อยลุกขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น